DOT Slogan

Posted on January 6, 2012


The Philippines. Department of Tourism. Slogan.

First attempt. Magkapareho daw ng Poland slogan..  Maayos yung phrase.. “Pilipinas, Kay Ganda!” kaso may similarities sa design. Fail.

Second (and final?!) attempt. May kapareho na naman.. This time, sa Swtizerland naman. History repeats itself? Simple at unique ang design, kaso may similarities naman sa line “It’s more fun in the Philippines.”

My opinion.

Sa panahon na inilaan ng DOT officials para makagawa ng BAGO at UNIQUE na slogan para sa Pilipinas, I did expect more.. BETTER. Pero nadisappoint lang ako..

With better research, sana nalaman nila na yung line/phrase na yun ay nagamit na ng Switzerland. Their excuse? “The line’s common.. It’s a coincidence.” Yeah, right.. That means, hindi nila alam na merong kapareho? Or maybe alam nila, and they DID copy the idea… Hmm?

Ilang oras lang sa paglabas ng slogan na to, nalaman na nga agad ng netizens na merong kapareho yung slogan.. sila, mahabang panahon ang ibinigay, daming kwarta ang nagastos pero hindi nila alam? Wala bang ginagawa yung mga researchers?

And what’s with the line “more fun”, anyway? More fun? Feeling ko tuloy, we’re staging a challenge.. I mean, what if tourists do come to the country, and let’s say they get disappointed.. eh di FAIL yung slogan natin. Tayo ang nag-alok ng challenge, tayo rin natalo..

I’m not a hater. Mahal ko ang Pilipinas. Gusto kong libutin ang buong Pilipinas bago ko libutin ang mundo.

Nadisappoint lang ako. I had expected it to be unique.. to be original. I say, the new slogan is NOT, in any way, BETTER than Wow Philippines.

Pero okay.. sige. Ibibigay ko ang suporta.

Oh well…..

Tagged: ,
Posted in: Society